ĐC: Số 2, đường 6B, P Bình Trị Đông B, Q Bình Tân, TP HCM | Holine: 0936.049.679 | Email: vsmacsoft@gmail.com

Apple bước đi 64-bit thông minh

Apple bước đi 64-bit thông minh

Với việc bán ra iPhone 5S, Apple đã trở thành công ty đầu tiên trang bị chip 64-bit cho smartphone. Chip 64-bit cũng đã hiện diện trong iPad Air và iPad mini thế hệ mới vừa được Apple trình làng. Các đối thủ sừng sỏ Google, Microsoft, Qualcomm, Samsung, Intel… chắc sẽ không chịu ngồi yên, và làng di động sẽ sớm chứng kiến cuộc đua mới.

Lợi thế tiên phong

Hầu hết smartphone và máy tính bảng hiện nay đang chạy hệ điều hành 32-bit. Việc chuyển từ kiến trúc 32-bit sang 64-bit cũng giống như tăng gấp đôi số làn đường trên xa lộ thông tin. Kiến trúc 32-bit đang đáp ứng tốt cho các ứng dụng smartphone và máy tính bảng hiện tại, nhưng sẽ tới lúc gặp vấn đề nghẽn mạch khi xuất hiện những ứng dụng cần nhiều hơn 4GB RAM. Hạn chế này sẽ dễ dàng bị loại bỏ với HĐH 64-bit có khả năng quản lý bộ nhớ RAM lớn hơn 4GB. Máy tính cá nhân đã chuyển từ 32-bit sang 64-bit từ vài năm trước. Đó cũng sẽ là tương lai của smartphone và máy tính bảng chạy các ứng dụng dữ liệu chuyên sâu.

iOS 7 là hệ điều hành di động đầu tiên hỗ trợ ứng dụng 64 bit và Apple trở thành công ty đầu tiên bán smartphone 64-bit (và mới thêm cả máy tính bảng 64-bit) ra thị trường đại chúng. Có thể nói đây là bước đi thông minh nhất của Apple dưới thời CEO Tim Cook. Điện toán 64-bit (cùng cảm biến vân tay) đưa Apple vượt lên trên các đối thủ, giữ vị thế dẫn dắt công nghệ di động. Nhiều ý kiến phản bác cho rằng các ứng dụng di động hiện chưa cần tới sức mạnh tính toán 64-bit. Điều đó đúng, nhưng vấn đề không chỉ đơn giản như vậy.

Dẫn đầu công nghệ luôn là chiến lược đúng đắn để gây ảnh hưởng tới thị trường, nơi chỉ có vài công ty cạnh tranh với nhau. Những ý kiến phản bác 64-bit cho di động gợi nhớ đến phản ứng của Intel cách đây 10 năm, khi AMD tung ra CPU Athlon 64-bit cho PC vào tháng 9/2003. Intel nhận ra rằng AMD lúc đó đang tăng thị phần bằng cách chứng tỏ là nhà tiên phong trong công nghệ, dù Windows XP vẫn đang là HĐH 32-bit. Để không bị mất thế, người khổng lồ chip nhanh chóng tung ra các bộ vi xử lý 64-bit cho PC.

Vị thế dẫn dắt công nghệ đem lại cho Apple quyền định giá trên thị trường. Và iPhone dù bị kêu ca là đắt so với thiết bị Android vẫn bán chạy, đem về lợi nhuận kếch sù cho Apple. Trong khi đó, Samsung, HTC, LG hay Nokia khó có thể đưa ra mức giá cho những mẫu điện thoại tốt nhất của họ cao hơn 5S, vì chúng chỉ chạy 32-bit. Và cuộc đua 64-bit sẽ bắt đầu.

Sẽ sôi động cuộc đua 64-bit
Khác với PC phải mất nhiều năm trời mới chuyển sang kiến trúc 64-bit, trào lưu smartphone và cả máy tính bảng hỗ trợ 64-bit sẽ đến nhanh hơn với sự khởi xướng của Apple. Đó là do lợi thế Apple tự phát triển các bộ vi xử lý và hệ điều hành của riêng mình. Smartphone hay máy tính bảng sẽ tăng hiệu suất hoạt động khi được nâng cấp bộ nhớ lên 4GB, 8GB hoặc cao hơn.

Google sẽ sớm nâng cấp Android lên phiên bản hỗ trợ 64-bit để thị phần của Android không bị xói mòn, đồng thời sản phẩm của các đối tác không bị mất giá. Trong khi đó, Qualcomm và Nvidia cũng sẽ đua ra mắt các bộ xử lý 64-bit cho smartphone và máy tính bảng.

Microsoft đang là một trường hợp thú vị. Người khổng lồ phần mềm và Intel đã có nhiều kinh nghiệm với điện toán 64-bit, nên chắc sẽ không chịu chậm chân. Surface Pro có lẽ sẽ là máy tính bảng hiệu năng cao đầu tiên trên thị trường đại chúng chạy HĐH 64-bit. Đáng ngạc nhiên là cho đến nay Microsoft vẫn chưa hề đả động gì tới điều quan trọng này, dù Surface Pro 2 gồm các phiên bản 4GB và 8GB RAM. Công ty đang có cơ hội tăng cường lợi thế 64-bit cho mẫu máy Surface Pro của mình.

Cuộc đua mới smartphone và máy tính bảng 64-bit sẽ sôi động từ sự khởi xướng của Apple.

PC World VN, 11/2013

LKV Solutions

vấn miễn phí

Họ tên:

Email của bạn:

Điện thoại (EX: +84936049679):

Yêu cầu của bạn:

Quý khách là niềm vui

  • Phạm Trường Giang - LKV Solution

    Phạm Trường Giang

    ĐT: 0936.049.679

    info@vsmac.vn

  • Nguyễn Văn Sự - LKV Solution

    Nguyễn Văn Sự

    ĐT: 00937.097.558

    info@vsmac.vn

  • Long - LKV Solution

    Trần Anh Long

    ĐT: 0936.049.679

    info@vsmac.vn

  • Nguyễn Hoàng Việt - LKV Solution

    Nguyễn Hoàng Việt

    ĐT: 0936.049.679

    info@vsmac.vn

  • Trần Viết Thanh - LKV Solution

    Trần Viết Thanh

    ĐT: 0936.049.679

    info@vsmac.vn